Wednesday, May 29, 2013

Hòa thượng Thích Quảng Đức: Trái tim và ngọn lửa bất diệt

 "Tôi pháp danh Thích Quảng Đức, Hòa thượng trụ trì chùa Quán thế âm Phú Nhuận (Gia Định). Nhận thấy nước nhà đang lúc ngã nghiêng, dù là tu sĩ cũng phải chung vai gánh vác. Tôi, mệnh danh là trưởng tử của Như Lai không lẽ ngồi điềm nhiên tọa thị để cho Phật pháp tiêu vong, quân ác ôn quấy phá nên tôi quyết phát nguyện thiêu thân…”- Những dòng tâm thư trước lúc tự thiêu của bồ tát Thích Quảng Đức khiến cho hàng ngàn người về dự lễ kỷ niệm 50 năm "Vì pháp thiêu thân” của ông tại chùa Long Sơn - TP. Nha Trang, Khánh Hòa rưng rưng xúc động. 


Trái tim Hòa thượng Thích Quảng Đức

vẫn vẹn nguyên sau khi thân xác thành tro


Bồ tát Thích Quảng Đức, thế danh Lâm Văn Tuất, sinh năm 1897 tại Vạn Khánh, Vạn Ninh (Khánh Hòa). Từ năm 7 tuổi, Ngài đã bước vào con đường chân tu. Tháng 6-1963, trước sự tàn độc của Mỹ-Ngụy, Ngài đã chọn hình thức đấu tranh bất bạo động bằng cách tự thiêu. Xương thịt cháy tiêu hết, duy chỉ có trái tim của Ngài vẫn nguyên vẹn.

Sáng mãi lòng nhân văn chống xâm lược


Khi nói về Hòa thượng Thích Quảng Đức đã có rất nhiều bài viết được đăng trên các báo, tạp chí và sách từ trước tới nay. Tuy nhiên, sức sống của ngọn lửa Thích Quảng Đức vẫn còn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, bởi ý nghĩa lớn lao của sự kiện tự thiêu của mình: Không những Ngài đấu tranh cho bình đẳng tôn giáo mà cao hơn nữa là đấu tranh vì mục tiêu công bằng xã hội lúc bấy giờ.


"Là một người từng nghiên cứu về Phật giáo Việt Nam, chiến tranh Việt Nam, tôi thấy hành động của bồ tát Thích Quảng Đức sáng mãi lòng nhân văn. Bồ tát ngã xuống nhưng ngọn lửa và trái tim của ông thì mãi mãi tồn tại. Ngọn lửa đó, trái tim đó đã chứng minh rằng chỉ lòng nhân văn và cuộc sống hòa bình là hợp với lẽ phải, là trường tồn. Trái tim đó cũng đã nói cho cả thế giới nhất là những kẻ xâm lăng Việt Nam, dù là tu sĩ cũng sẵn sàng hy sinh thân mình để góp tiếng nói bảo vệ sự bình yên của đất nước, sự trường tồn của Phật pháp…” - TS. Hanson Nick, một người Mỹ yêu chuộng hòa bình đã xúc động chia sẻ như vậy khi về dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức "Vì pháp thiêu thân”. TS. Nick cũng cho rằng, chính lòng nhân văn là yếu tố có thể chiến thắng mọi cường bạo.


Xuyên suốt chương trình kỷ niệm, ánh ảnh, thôi thúc và lắng đọng lòng người nhất là những dòng cảm tưởng của những nhân chứng sống một thời chứng kiến Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu. Tỳ kheo Thích Trí Quang quả quyết: "Một trong những cuộc vận động vì hòa bình năm 1963 là xuất hiện vị Bồ tát Thích Quảng Đức. Sự tự thiêu của Bồ tát ngay khi mới xảy ra đã làm cho ông Ngô Đình Diệm rụng rời. Rồi mấy giờ sau đó, cả thế giới, nhất là ở Mỹ, ngọn lửa tự thiêu của Ngài rực lên như muốn đốt cháy tan tành hình ảnh ông Diệm và chế độ của ông ta”.


Ngọn đuốc rọi vào trái tim


Ngày 29 – 5, tại chùa Quán Sứ - Hà Nội, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) long trọng kỷ niệm 50 năm Bồ tát Thích Quảng Đức Vị Pháp thiêu thân (1963 - 2013). Ông Lê Bá Trình, Phó chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam cùng đại diện các ban, ngành đến dự.


Trong không khí trang nghiêm đạo vị với tinh thần tri ân, báo ân của những người con Phật, Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trân trọng đọc lời tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức.


Trong bài tưởng niệm có đoạn viết: Sinh thân của Bồ tát Thích Quảng Đức đã cháy nhưng Pháp thân Ngài vĩnh hằng bất tử. Ngọn lửa thiêng mà Ngài đốt từ bản tâm tịnh đã trở thành ngọn đuốc rọi vào trái tim con người, vào những người yêu chuộng hòa bình. Ngài là hiện thân của Dược Vương Bồ tát của thời đại chúng ta.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Lê Bá Trình khẳng định: Sự hy sinh, xả thân vì Đạo pháp và Dân tộc của Hòa thượng Thích Quảng Đức được thực hiện theo tinh thần đấu tranh bất bạo động của Phật giáo, góp phần làm bùng lên ngọn lửa đấu tranh của quần chúng nhân dân trong và ngoài nước, của những người yêu chuộng hòa bình, công lý trên thế giới. "Tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức và kỷ niệm 50 năm ngài vị Pháp thiêu thân, thấm nhuần tinh thần xả thân vì Đạo pháp và Dân tộc của Ngài mà không ngừng chăm lo việc Đạo, việc đời, góp công, góp sức xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của toàn dân, vừa thường xuyên, đoàn kết, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, làm cho Phật giáo Việt Nam mãi xứng đáng là thành viên của MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình khẳng định.


Thổi bùng lên tinh thần đại đoàn kết


Hàng trăm phật tử, du khách đều có chung dòng tâm sự như thấy tình yêu đất nước trong mình được nhân lên nhiều lần. Từng là chiến sỹ biệt động Sài Gòn, ông Nguyễn Huy Long không giấu nổi xúc động chia sẻ: "Ngọn lửa của Bồ tát Thích Quảng Đức không chỉ khẳng định lòng nhân văn mà còn thổi bùng lên tinh thần đại đoàn kết ở mọi tầng lớp, tôn giáo của Việt Nam, nhất là Mặt trận Miền Nam, khẳng định rằng tất đều đồng lòng đòi sự yên bình cho đất nước”.


Là người dày công nghiên cứu về Phật học, diễn thuyết về tinh thần "bất bạo động” của Phật giáo trong lễ kỷ niệm lần này, GS. Cao Huy Thuần cũng khẳng định: "Đây không chỉ là sự kiện quan trọng của Phật giáo mà là của cả dân tộc. Trong cuộc đấu tranh theo hình thức bất bạo động, Phật giáo đã đạt được nhiều thành công cùng những đóng góp và hy sinh không nhỏ. Sự hy sinh bằng cách tự thiêu là đỉnh cao của sự tranh đấu bằng hình thức bất bạo động. Sức mạnh của bất bạo động là vô cùng to lớn”.


Ký giả thời báo New York Times, David Halberstam, người chứng kiện việc tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Đức cũng đã chia sẻ những dòng xúc động: "Chìm trong biển lửa nhưng Ngài vẫn bất động, thịt gân không nhúc nhích, không một tiếng rên la, thân Ngài ngã xuống, những người đứng xung quanh òa khóc. Tinh thần, sức mạnh của Ngài như đang lan tỏa trong hàng ngàn trái tim…”.


Suốt trong 3 ngày (28 đến 30-5), hàng chục chương trình ý nghĩa và lắng đọng quanh việc Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu đã và đang diễn ra ở chùa Long Sơn (Nha Trang, Khánh Hòa). Tinh thần nhân văn, phản đối chiến tranh qua việc tự thiêu của ông sau 50 năm vẫn lan tỏa đến hàng triệu người.




Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPGVN:


Trái tim bất diệt của Ngài vẫn như còn đó


Là người chứng kiến toàn bộ hành động tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức, tôi rất xúc động. Sau khi tẩm xăng, chính tôi là người trao bật lửa và diêm để Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu. "Trái tim bất diệt” của Ngài vẫn như còn đó. Trái tim đó đã thức tỉnh bao lầm mê và còn giá trị vẹn nguyên đến giờ. 50 năm nhìn lại, dù có lúc thăng trầm theo lịch sử nhưng Phật giáo vẫn trường tồn. Những lúc đau thương như thế nhưng tinh thần hòa hợp và niềm tin vào lòng nhân văn rất kiên cố.




Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN:


Ngọn lửa thiêu thắp sáng hàng triệu con tim Việt Nam


Sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức phát nguyện vị pháp thiêu thân là một sự kiện lớn, gây chấn động thế giới, đánh thức lương tri toàn nhân loại. Ngài là một phật tử Việt Nam, đứng trước hoàn cảnh đạo pháp lâm nguy, đất nước ly loạn, đã tỏ một động thái hết sức xót xa nhưng đầy hào hùng, sáng suốt của người con Phật. Vị pháp thiêu thân nhằm phản đối chính sách đàn áp tàn bạo của chế độ độc tài Ngô Đình Diệm, kêu gọi sự hiểu biết, thái độ tôn trọng tự do, tín ngưỡng, tinh thần hòa hợp đoàn kết dân tộc và lòng yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Ngọn lửa thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức đã thắp sáng hàng triệu con tim Việt Nam, đánh thức lương tri toàn nhân loại và đi vào lịch sử "ngàn năm lưu mãi tim Bồ tát”.


Hà Văn Đạo - Nguyễn Phượng - Ái Châu

Theo đó, từ nay đến năm 2015, TP sẽ xây dựng bến, cầu tàu, nhà chờ tại 18 vị trí. Việc đầu tư xây dựng bến, cầu tàu sẽ được xã hội hóa, trong đó ưu tiên cho các nhà đầu tư đang có phương tiện khai thác các tuyến du lịch tầm gần như Bạch Đằng - Củ Chi, Bạch Đằng - Bình Quới, Bạch Đằng - quận 9… Việc quản lý bến, cầu tàu, nhà chờ dự kiến sẽ giao cho UBND các quận, huyện (thu phí phương tiện cập bến, thu phí quảng cáo, bãi giữ xe…). Tới đây, Sở GTVT sẽ xây dựng, ban hành quy chế chung về hoạt động, khai thác và kết nối các bến, tuyến du lịch đường sông.

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65159&menu=1371&style=1

No comments:

Post a Comment