Friday, June 14, 2013

An Vọng xây dựng nếp sống văn minh

 KTĐT - Với quyết tâm tạo nên nét đẹp của một làng quê ngoại thành, người dân thôn An Vọng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ đã xây dựng hiệu quả nếp sống văn minh, góp phần duy trì và phát triển bản sắc văn hóa địa phương, tạo động lực xây dựng NTM. 

Ông Trần Quang Vinh, đại diện một gia đình tiêu biểu trong thôn tâm sự: "Việc xây dựng chuẩn mực hương ước, quy ước làng văn hóa cùng với tinh thần đoàn kết đã tạo nên nếp sống đẹp từ bao đời của người dân An Vọng. Các dòng họ trong thôn coi nhau như anh em, tình làng nghĩa xóm luôn được trân trọng".

 Đường làng, ngõ xóm ở An Vọng đã được bê tông hóa. 

Với tinh thần tất cả vì sự phát triển của quê hương, từ năm 2009 đến nay, bà con trong thôn và người An Vọng đang sinh sống, học tập ở nơi khác đã đóng góp hơn 700 triệu đồng, trên 1.000 ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi. Nhờ vậy, 100% đường làng ngõ xóm ở An Vọng đã được bê tông hóa, có hệ thống rãnh thoát nước bảo đảm vệ sinh môi trường. Thôn cũng trồng mới hàng trăm cây xanh tại các điểm công cộng, dọc đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Tất cả các cột điện đều có pano tuyên truyền về đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM, phòng chống tệ nạn xã hội…

Nhằm nâng cao ý thức rèn luyện thể dục thể thao, chăm lo sức khỏe cho nhân dân, cán bộ thôn An Vọng đã vận động các hộ gia đình hiến đất thuộc quỹ đất I để làm sân vận động với diện tích 3.500m2. Cuối năm 2011, sân vận động chính thức đi vào hoạt động, trong ngày khai trương, các tổ chức, cá nhân trong thôn tiếp tục ủng hộ 113 triệu đồng. Ông Trần Quang Huy - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn An Vọng cho biết: "Với phương châm bàn bạc, triển khai công khai, dân chủ nên công cuộc xây dựng NTM ở An Vọng gặp khá nhiều thuận lợi, ý Đảng hợp lòng dân. Đến nay, thôn An Vọng đã cơ bản hoàn thành nhiều tiêu chí NTM, bộ mặt làng xóm thay đổi rõ rệt".

An Vọng cũng là thôn đầu tiên của Chương Mỹ hoàn thành DĐĐT. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quy hoạch sử dụng đất và xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển lâu dài cho công cuộc xây dựng NTM, An Vọng đã mở hội nghị lấy ý kiến toàn thể nhân dân. Sau 75 ngày triển khai bàn bạc và tổ chức thực hiện DĐĐT, các hộ trong thôn đã tham gia gắp phiếu chia lại ruộng đất. Đến nay, 100% diện tích đất nông nghiệp ở An Vọng đã được sắp xếp lại một cách khoa học, gọn gàng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được phát huy và giữ vững; 97,3% số hộ trong thôn đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa. An Vọng không có người nghiện ma túy, 12 năm liền thôn không có gia đình sinh con thứ 3…

Tháng 5/2013, thôn An Vọng đã vinh dự được Thành ủy Hà Nội biểu dương và tặng Bằng khen tại hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về "Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Với những thành quả đạt được, An Vọng xứng đáng là điểm sáng trong xây dựng nếp sống văn minh để các địa phương khác noi gương.


Nguồn: www.ktdt.com.vn

Link: http://www.ktdt.com.vn/news/detail/364235/an-vong-xay-dung-nep-song-van-minh.aspx

No comments:

Post a Comment