Wednesday, June 12, 2013

Hội NCT tỉnh Kiên Giang: Kinh nghiệm xây dựng Chân quỹ ở huyện Hòn Đất

 Ông Trần Trọng Loan, Chủ tịch Hội NCT huyện Hòn Đất cho biết: Nhu cầu chăm sóc NCT rất cao trong khi nguồn quỹ do hội viên đóng chỉ đủ cho các hoạt động hội họp, nên ngay từ khi thành lập Hội năm 2000, huyện đã chỉ đạo xây dựng Chân quỹ Hội. 

Những năm đầu, mỗi hội viên khi vào Hội đóng góp 20 nghìn đồng, sau này nâng lên 100 - 200 nghìn đồng. Nhiều gia đình tình nguyện đóng góp vài ba triệu đồng để Hội “lo” cho ông bà, cha mẹ. Số tiền đóng góp Chân quỹ được hoàn lại khi hội viên qua đời.

Năm 2012, toàn huyện vận động các cụ đóng góp Chân quỹ Hội được trên 287 triệu đồng, nâng tổng số lên 1,8 tỉ đồng. Xã có số dư thấp nhất 30 - 40 triệu đồng, cao nhất 300 triệu đồng, được quản lí công khai, minh bạch, có ban kiểm soát, kế toán...

Để phát huy hiệu quả của quỹ, Hội NCT các xã, thị trấn xuất quỹ cho hội viên nghèo vay vốn lãi suất thấp phát triển kinh tế gia đình. Tiền lãi được sử dụng chi hội họp; hỗ trợ hội viên khó khăn; sửa chữa, làm nhà tình thương cho hội viên nghèo; thăm hỏi khi ốm đau; mừng thọ, phúng viếng tang gia. Nhờ có số dư Chân quỹ, huyện Hòn Đất chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Khi chưa có Luật NCT, nhiều xã tổ chức mừng thọ NCT 70, 80 và 90 trở lên. Một số chi hội, CLB còn tổ chức cho hội viên tham quan, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, biểu diễn văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Hiện toàn huyện có 7 CLB dưỡng sinh, 8 CLB văn nghệ thường xuyên hoạt động. Nhiều xã tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí, phổ biến kiến thức phòng ngừa bệnh tật, góp phần nâng cao tuổi thọ cho NCT. Công tác chăm sóc hội viên được kịp thời không chỉ động viên tinh thần các cụ mà con cháu cũng rất phấn khởi, tin tưởng và hăng hái góp tiền quỹ cho ông bà, cha mẹ. Những việc làm nghĩa tình là chất xúc tác khiến nhiều người tự nguyện xin vào Hội.

Năm nay, Hội NCT huyện Hòn Đất kết nạp nhiều hội viên mới, nâng tỉ lệ trên 90% NCT, xây dựng Chân quỹ Hội khoảng 2 tỉ đồng. Tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy, đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT; thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách; duy trì và phát triển thêm một số CLB; quan tâm giúp đỡ NCT già yếu neo đơn, không nơi nương tựa không để các cụ phải sống quá khó khăn.

  Mai Hoa  


No comments:

Post a Comment