Friday, June 14, 2013

“Một nén hương thành kính” nhân ngày giỗ Sáu Dân

 “Tôi trân trọng người lãnh đạo và yêu quý CON NGƯỜI anh. Sáu Dân là con người biết người, biết mình, phục thiện, theo lẽ phải...” - nhà thơ Việt Phương. 

Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt

  LTS   : Hôm nay là kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 5 (theo lịch âm) của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết, là “một nén nhang thành kính” của nhà thơ Việt Phương tới nhà lãnh đạo đáng kính, người đồng chí, người bạn thân thiết - Sáu Dân 

 Vì đây là “một nén nhang thành kính”, một góc nhìn rất TÔI của nhà thơ 81 tuổi có nhiều năm giúp việc cho các thế hệ lãnh đạo đất nước, tòa soạn xin giới thiệu nguyên văn, không sửa chữa, thêm bớt. 

Tôi không phải là người được biết đồng chí Võ Văn Kiệt – Sáu Dân từ sớm, cũng không phải người được giúp việc anh Sáu Dân lâu năm.

Khi tôi bắt đầu là một chuyên gia tư vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tôi 65 tuổi và anh Sáu Dân 71 tuổi. Chỉ sau một thời gian ngắn, tôi thấy cái tên Sáu Dân thật hợp với tính cách của anh. Tôi trân trọng người lãnh đạo và yêu quý CON NGƯỜI anh.

Sáu Dân từ sớm có ý thức về dân tộc, về đất nước, từ năm 17 tuổi. Ý thức ấy ngày càng sâu sắc, trở thành tâm niệm góp phần giải phóng dân tộc, làm giàu đẹp nước Việt Nam, người Việt Nam, toàn dân tộc và từng người dân.

Sáu Dân là con người biết người, biết mình, phục thiện, theo lẽ phải, có lỗi thì nhận lỗi và sửa chữa, thẳng thắn, chân thành, từ khi là con nhà nghèo ở đợ, không được vào trường học đến khi là Thủ tướng Chính phủ. Anh biết mình có năng khiếu, sở trường ở những điểm nào, có khiếm khuyết, hẫng hụt ở những điểm nào, biết mình có một sứ mệnh và biết mình không toàn bích.

Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt với nhà báo Chánh Trinh (Ảnh tư liệu từ hồi ký)

Sáu Dân có đức tính lắng nghe và biết chọn, có đòi hỏi tự thân được chia sẻ, trao gửi việc làm và tâm tình với đồng bào, đồng chí, có khả năng cảm thông với mọi tầng lớp, mọi con người.

Trong đời mình, càng về sau càng nổi bật, Sáu Dân coi trọng báo chí, đỡ đầu, hướng dẫn, khi cần thì bênh vực, che chắn cho những tờ báo, những nhà báo chân chính, dũng cảm, sáng tạo, và bản thân Sáu Dân là một nhà báo viết nhiều, viết cẩn trọng, đầy trách nhiệm, không chỉ viết bằng mực mà viết bằng máu, bằng tâm huyết của mình.

Sáu Dân có một chất người, một nhân cách phong phú, nhiều chiều cạnh, yêu sống, biết sống và dám sống, nhưng thiếu điều kiện, cả điều kiện bên ngoài và điều kiện bản thân, để phát huy mình đích đáng hơn nữa.

Nhược điểm của Sáu Dân là tuy hiểu biết và từng trải sâu rộng, nhưng còn thiếu một trình độ triết học và chính trị, thiếu một nền tảng văn hóa nghĩa rộng ở tầm cần có của người đứng đầu Chính phủ và nền hành pháp Việt Nam trong thời đại ngày nay.
Khuyết điểm của Sáu Dân là tuy sáng suốt trong đánh giá con người, mà lại cả tin nhiều khi đến ngây thơ, biết bảo vệ, gìn giữ cho bạn hữu, mà chưa biết bảo vệ, giữ gìn đủ mức cho mình.

Đối với tôi, Sáu Dân là một người anh lớn, một người bạn thân, mà bài học và kỷ niệm sống thấm thía trong tôi qua từng đoạn đường đời, qua mọi vui buồn của cuộc sống.

Nếu chỉ nói một câu về Sáu Dân, thì tôi xin nói rằng: Cầu mong và tin tưởng dân tộc ta có những con người, có những người cầm quyền có đức, có tài, tốt và đẹp như Sáu Dân.

 Ngày 15 tháng 6 năm 2013 

 Việt Phương 


Nguồn: khampha.vn

Link: http://khampha.vn/toi/mot-nen-huong-thanh-kinh-nhan-ngay-gio-sau-dan-c8a90784.html

No comments:

Post a Comment