Wednesday, June 12, 2013

Tiến tới Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC): SOMTC góp phần giữ vững an ninh khu vực

 (PL&XH) - Qua 12 lần tổ chức, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN chống tội phạm xuyên quốc gia (ASEAN Senior Officials Meeting on Transnational Crime -SOMTC) được họp thường niên và được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên. 

Hội nghị SOMTC lần thứ 13 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 22-6-2013 tại Đà Nẵng, đây là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị này.

Thời gian qua, bên cạnh xu thế hòa bình, hợp tác hữu nghị và phát triển, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, suy thoái kinh tế toàn cầu đang làm gia tăng nhanh chóng số người mất việc làm, không có thu nhập, gây ra căng thẳng, phức tạp về mặt xã hội và trở thành nguyên nhân phát sinh tội phạm, tác động tiêu cực đến trật tự an toàn xã hội. Việc tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các nước song cũng tiềm ẩn nguy cơ gia tăng về tội phạm. Các băng nhóm tội phạm ngày càng có xu hướng liên kết với nhau, móc nối để thực hiện các hành vi phạm tội trên lãnh thổ của nhiều quốc gia.


Đại diện các quốc gia Đông Nam Á cùng các nước đối tác đối thoại tham dự Hội nghị SOMTC 11.

Tình hình trên ảnh hưởng đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có khu vực ASEAN. Do vậy đòi hỏi lực lượng thi hành pháp luật mỗi nước không ngừng nỗ lực hoạt động và tăng cường hơn nữa hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội nói riêng và vì hòa bình, ổn định của khu vực nói chung.

Ban đầu, Hội nghị các chuyên viên cấp cao ASEAN chống tội phạm xuyên quốc gia là hội nghị trù bị cho Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN chống tội phạm xuyên quốc gia (ASEAN Ministerial Meeting on Transnational Crime - AMMTC). AMMTC lần thứ 2, các Bộ trưởng ASEAN phụ trách vấn đề chống tội phạm xuyên quốc gia đã nhận thấy tầm quan trọng của Hội nghị cấp chuyên viên, do vậy quyết định Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN chống tội phạm xuyên quốc gia họp thường niên và được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên.


Họp Ban chỉ đạo SOMTC lần thứ 13 tại Hà Nội.


Hội nghị SOMTC là diễn đàn để 10 quốc gia thành viên nêu tình hình và kết quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia như tội phạm khủng bố, buôn lậu ma túy, buôn người, rửa tiền, cướp biển, buôn lậu vũ khí, tội phạm kinh tế tài chính và tội phạm công nghệ cao. Đồng thời đánh giá kết quả các dự án, sáng chế về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia vì một ASEAN hòa bình, ổn định, thịnh vượng. Ban thư ký ASEAN và các nước thành viên cũng trình bày những vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, nổi lên có tác động đến đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia và sự tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan liên quan của ASEAN trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, cũng như triển khai thực hiện các chương trình hành động chống tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực.

Bên cạnh các cuộc họp chung về những vấn đề của các quốc gia trong khu vực, cuộc họp trưởng đoàn các nước ASEAN sẽ bàn luận đến những kinh nghiệm, biện pháp chống tội phạm tại các quốc gia thành viên và tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEAN thông qua các cơ chế hợp tác SOMTC, AMMTC trên các lĩnh vực trao đổi thông tin tội phạm, đào tạo nâng cao năng lực cho sỹ quan thực thi pháp luật… đặc biệt là trao đổi thông tin qua các cơ chế hiện có như: cơ sở dữ liệu điện tử thông tin tội phạm xuyên quốc gia của Hiệp hội Cảnh sát các nước ASEAN (e-ADS) và Hệ thống thông tin toàn cầu của Tổ chức INTERPOL (I-24/7); nhấn mạnh đến sự trợ giúp lẫn nhau trong tăng cường năng lực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong từng lĩnh vực tội phạm.

Trong các kỳ Hội nghị SOMTC, đoàn cảnh sát Việt Nam luôn chủ động đưa ra nhiều ý kiến, quan điểm của Việt Nam với Ban thư ký ASEAN và các nước trong khu vực về các lĩnh vực hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong ASEAN và với các nước đối thoại như vấn đề hợp tác chống tham nhũng, buôn bán ma túy, buôn người… được các nước đánh giá cao về tính thực tiễn. Từ năm 1997 đến nay, Việt Nam đã tham gia, đóng góp có hiệu quả vào các hoạt động hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEAN thông qua các khuôn khổ hợp tác SOMTC, AMMTC trên các lĩnh vực trao đổi thông tin tội phạm, hợp tác thực hiện các yêu cầu về tương trợ hình sự, dẫn độ tội phạm, đào tạo nâng cao năng lực cho sỹ quan thực thi pháp luật... Vai trò và uy tín trong hợp tác của lực lượng CA nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng ngày càng được khẳng định hơn. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác ASEAN phòng, chống tội phạm trong khuôn khổ SOMTC, AMMTC thời gian tới, lực lượng cảnh sát đã tiến hành đánh giá về hiệu quả việc tham gia diễn đàn hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của SOMTC và AMMTC những năm qua. Từ đó xây dựng chiến lược của Bộ Công an trong hợp tác khu vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nhằm chủ động thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tham gia hợp tác ASEAN đến năm 2015.

Hội nghị SOMTC 13 và các hội nghị liên quan được tổ chức tại Furama Resort, Đà Nẵng với sự tham gia của các đại biểu thuộc 10 quốc gia thành viên ASEAN; Ban thư ký ASEAN; các nước đối tác đối thoại gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Australia, New Zealand, Liên minh châu Âu; Mỹ; các tổ chức quốc tế UNODC và ARTIP. Hội nghị lần này tập trung vào nội dung chống khủng bố, chống mua bán người vào ngày 18-6-2013. Các ngày19 và 22-6-2013, Hội nghị SOMTC 13 và các hội nghị tham vấn được tiến hành.


Nguyễn Vũ


No comments:

Post a Comment