Tuesday, June 11, 2013

Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với Thái Lan, Campuchia

 (Quốc phòng) - Ngày 11/6, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiếp Đại tướng Mom Som, Phó Tham mưu trưởng Liên quân kiêm Chánh Văn phòng Bộ Tổng Tư lệnh, Quân đội Hoàng gia Campuchia đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. Trước đó một ngày, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng có buổi tiếp Thiếu tướng Naretrak Thitathan, Giám đốc Cục Chính sách và Chiến lược thuộc Tổng cục Kế hoạch và Chính sách, Bộ Quốc phòng Thái Lan. 

  



Tại buổi tiếp, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng định Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ đoàn kết với Chính phủ, quân đội và nhân dân Campuchia.

Đánh giá cao kết quả làm việc giữa Đại tướng Mom Som với Văn phòng Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả những thỏa thuận đạt được, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước.

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cũng đề nghị hai Văn phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ quân đội hai nước về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia.

Đại tướng Mom Som bày tỏ sự nhất trí với những đề nghị của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ. Đại tướng Mom Som tin tưởng mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa Campuchia và Việt Nam nói chung, quân đội hai nước nói riêng sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếp Thiếu tướng Naretrak Thitathan

Trước đó, ngày 10/6, tại buổi tiếp Thiếu tướng Naretrak Thitathan, Giám đốc Cục Chính sách và Chiến lược thuộc Tổng cục Kế hoạch và Chính sách, Bộ Quốc phòng Thái Lan, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đưa quan hệ quốc phòng Việt Nam và Thái Lan ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị Bộ Quốc phòng hai nước xem xét tiến hành trao đổi đoàn hằng năm ở cấp Thứ trưởng. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đánh giá cao kết quả làm việc và hợp tác giữa Cục Chính sách và Chiến lược của Bộ Quốc phòng Thái Lan với Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng của Việt Nam.

Về phần mình, Thiếu tướng Naretrak Thitathan bày tỏ sự nhất trí hoàn toàn với những đề nghị của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và khẳng định sẽ báo cáo và tham vấn thêm cho lãnh đạo Bộ Quốc phòng Thái Lan. Giám đốc Cục Chính sách và Chiến lược của Bộ Quốc phòng Thái Lan đã thông báo cụ thể với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh về kết quả làm việc trước đó với Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng của Việt Nam.

Thời gian qua, trong bối cảnh khu vực tình hình quốc phòng an ninh ở khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, Việt Nam đã tăng cường hợp tác quốc phòng với nhiều nước như Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Mỹ...

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 12 hồi đầu tháng 6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nêu rõ: Nếu cách đây vài thập kỷ, hợp tác quốc phòng chỉ giới hạn ở một số nước, chủ yếu là song phương, hoặc trên một số lĩnh vực, thì ngày nay, hợp tác quốc phòng trong khu vực đã được mở rộng theo hướng đa phương, bao gồm nhiều nước trên nhiều lĩnh vực. Ngay cả những nước đã từng mâu thuẫn, đối đầu với nhau, cũng đang hướng đến hợp tác quốc phòng ngày càng rõ hơn.

Nhờ xu hướng hợp tác đó, chúng ta đã có được những bước tiến trong việc xây dựng lòng tin, ngoại giao phòng ngừa, và đó là một trong những nhân tố quan trọng để giảm thiểu các nguy cơ xung đột, góp phần bảo đảm khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong hơn ba thập kỷ qua về cơ bản là hòa bình và ổn định.


Nguồn: phunutoday.vn

Link: http://phunutoday.vn/xa-hoi/quoc-phong/201306/viet-nam-day-manh-hop-tac-quoc-phong-voi-thai-lan-campuchia-2215871/

No comments:

Post a Comment