Wednesday, June 12, 2013

Tọa đàm học hỏi kinh nghiệm chuẩn bị đăng cai Asiad 18

 NDĐT - Chiều 12-6 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Olympic Việt Nam và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm bàn tròn nhằm chia sẻ kinh nghiệm tổ chức Olympic Luân Đôn năm 2012 của Vương quốc Anh với Việt Nam trong quá trình Việt Nam đang chuẩn bị đăng cai tổ chức Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 (Asiad 18) năm 2019. 

Các đại biểu trao đổi ý kiến tại buổi tọa đàm.

 

  

 

Huân tước Green – Quốc vụ khanh Thương mại và Đầu tư của Anh, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải và Đại sứ Anh tại Việt Nam Antony Stokes chủ trì tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, đã trình bày tổng thể kế hoạch chuẩn bị của Việt Nam về việc đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 tại thủ đô Hà Nội từ nay cho đến năm 2019.

Theo đó, Asiad 18 sẽ diễn ra trong khoảng 16 ngày cuối tháng 11 năm 2019, dự kiến có sự tham gia của hơn 12 nghìn vận động viên và quan chức đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu lục, thu hút sự quan tâm của 5,000 phóng viên cùng với đông đảo khán giả và khách du lịch trong nước và quốc tế.

Các vận đông viên sẽ tham gia tranh tài ở 36 môn thi đấu, trong đó có 28 môn của Thế vận hội Olympic 2020, bốn môn thể thao khu vực và bốn môn thể thao nước chủ nhà đề xuất Hội đồng Olympic Châu Á phê duyệt. Là nước chủ nhà, Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 10-15 huy chương vàng và đứng trong top 10 của bảng xếp hạng tại Đại hội.

Ông Giang cho biết, Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức trên các địa điểm hiện có, trong đó 2/3 trong số các địa điểm cho sự kiện thể thao lớn nhất châu lục này đã được xây dựng và chỉ cần nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn thi đấu quốc tế.

Các địa điểm dự kiến xây mới bao gồm sân tập xe đạp lòng chảo Cổ Loa, cụm sân quần vợt, sân bóng chày, sân bóng khúc côn cầu trên cỏ, sân bóng bầu dục, làng Vận động viên, trung tâm đua thuyền Côn Sơn – Kiếp Bạc, trung tâm đua ngựa và năm môn phối hợp Madagui và nhà thi đấu đa năng Mỹ Đình…Kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho Đại hội sẽ được lấy từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn xã hội hóa.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện ba công ty tham gia tổ chức Olympic Luân Đôn năm 2012 đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc thiết kế sân vận động, cơ sở hạ tầng và xây dựng hệ thống giao thông phục vụ cho Olympic.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải đã đánh giá cao những chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ Vương quốc Anh đối với Việt Nam trong việc tổ chức một giải thể thao quốc tế có quy mô lớn. Thứ trưởng đề nghị cơ quan hai bên tiếp tục trao đổi, thảo luận nhằm vạch ra chương trình hợp tác và các giải pháp cụ thể để tiến tới tổ chức Asiad 18 một cách thành công nhất sao cho phù hợp với lợi ích kinh tế của mỗi bên.

VĂN TOẢN


No comments:

Post a Comment