Wednesday, June 12, 2013

Thêm nhiều kinh nghiệm chuẩn bị cho ASIAD 18

 Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều qua, tại Hà Nội, Huân tước Green- Quốc vụ khanh Thương mại và Đầu tư vương quốc Anh cùng phái đoàn đại diện các doanh nghiệp Anh đã có buổi chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích trong việc tổ chức Olympic London 2012 với đại diện BTC Asiad 18 Ủy ban Olympic Việt Nam, Tổng cục TDTT... 

Buổi tọa đàm là cơ hội để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn.

Buổi tọa đàm được Bộ VH,TT&DL, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức. Trong thời gian qua, việc hội nhập quốc tế trong thể thao luôn được quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trong nỗ lực ấy, Việt Nam từng đăng cai thành công SEA Games 22 năm 2003, Asian Indoor Games 3 năm 2009 và tới đây là Đại hội thể thao bãi biển châu Á (Asian Beach Games 5 năm 2016, Asiad 18 năm 2019. Đặc biệt, Asiad 18 là sự kiện thể thao quan trọng nhất của châu lục, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai nên việc Huân tước Stephen Green và các doanh nghiệp Anh chia sẻ các kinh nghiệm tổ chức Olympic London 2012 đã được Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao.

Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam đã trình bày khái quát về kế hoạch của Việt Nam chuẩn bị tổ chức Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 vào năm 2019 tại thủ đô Hà Nội. Trong đó có đề cập tới thời gian, địa điểm tổ chức, số lượng môn thi, số lượng người tham gia; kế hoạch chuẩn bị về giao thông và một số mục tiêu của Việt nam khi đăng cai sự kiện này.

Tiếp đó đại diện các doanh nghiệp Anh đã chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng và kiện toàn cơ sở vật chất, như Công viên Olympic và vấn đề quan trọng đặt ra là làm sao để hậu Olympic, công viên này phải trở thành di sản, sử dụng bền vững, hiệu quả cho tương lai; kinh nghiệm quản lý dự án tổng thể trong quá trình tổ chức Olympic london 2012, việc lên phương án về giao thông ...

Một số vấn đề đặt ra từ các đại diện phía Việt Nam như: Những rủi ro trong công tác tổ chức TVH, chi phí đầu tư cho TVH đã được các đại diện doanh nghiệp Anh giải đáp cặn kẽ.

Điều quan trọng như số đông các doanh nghiệp Anh đúc kết về kinh nghiệm để tổ chức thuận lợi một sự kiện thể thao quan trọng vẫn là vấn đề ngân sách và cơ chế làm việc một cửa. Trong quá trình tổ chức thành công Olympic London 2012, nước Anh đã thành lập hẳn một Bộ phận riêng, quyết định toàn bộ các vấn đề liên quan tới TVH. Riêng về kinh phí, "có thể sẽ đội lên, nhưng nếu dự toán ban đầu được lập ra kỹ lưỡng và không quá chênh, vấn đề đó sẽ khắc phục được" ông David Martyn Watkins, Phó Giám đốc châu Á-Thái Bình Dương, Công ty Mace Construction nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Huân tước Green- Quốc vụ khanh Thương mại và Đầu tư Anh đã chúc mừng Hà Nội giành quyền đăng cai Asiad 18. Huân tước Green cho rằng "Quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội sẽ là quá trình rất vất vả, nhưng tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Asiad 18".

Phát biểu kết luận tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải một lần nữa đánh giá cao về sự chia sẻ những kinh ngiệm quý về công tác tổ chức Olympic London 2012 của Huân tước Green và các chuyên gia. Thứ trưởng đề nghị tới đây, các cơ quan hữu quan hai bên sẽ tích cực trao đổi những kinh ngiệm và hỗ trợ Việt Nam hướng tới Asiad 18 cũng như các sự kiện thể thao quan trọng khác thành công.

Trước khi diễn ra buổi tọa đàm, Huân tước Green và đại diện các doanh nghiệp Anh cũng đã tới thăm Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

 Thanh Như (thethaovietnam.vn) 


No comments:

Post a Comment