Sunday, June 9, 2013

Mái nhà chung của những người con đất Việt

 (HNM) - Làm công tác hội như người "Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", là câu nói mà các thành viên trong Ban Chấp hành Hội Người Việt vùng Rhone - Lyon (Pháp) vẫn đùa với nhau. 

  

Thế nhưng, với lòng nhiệt huyết của từng thành viên, hội đã trở thành nhịp cầu giao lưu gắn bó giữa cộng đồng người Việt ở Pháp với quê hương, tạo điều kiện để giúp đỡ lẫn nhau hòa nhập vào xã hội Pháp cũng như duy trì bản sắc dân tộc và phát huy văn hóa Việt Nam nơi đất khách.

Những ngày đầu tháng 6 này, Hội Người Việt vùng Rhone - Lyon (UGVR) đã tiến hành đại hội để tổng kết và rút kinh nghiệm các hoạt động của nhiệm kỳ 4 năm vừa qua trên nhiều lĩnh vực như từ thiện, y tế, giáo dục, hoạt động chăm sóc cộng đồng và từ đó đúc kết, định hướng hoạt động chiến lược cho nhiệm kỳ 2013-2016. Nhìn lại chặng đường 4 năm (2009-2013), UGVR đã có nhiều đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng kiều bào ở vùng Rhone - Lyon và đồng bào ở quê nhà. Đã thành thông lệ, vào những ngày trọng đại của dân tộc như Quốc khánh 2-9, Giải phóng Thủ đô (10-10), với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, chính quyền địa phương như tòa thị chính thành phố Villeurbanne và sự nhiệt tình hợp tác của lực lượng sinh viên Việt Nam trong vùng, các hoạt động gặp mặt, kỷ niệm do hội tổ chức luôn thu hút sự tham gia đông đảo của kiều bào. Trong những ngày Tết cổ truyền Việt Nam, hội đã tổ chức chương trình giới thiệu áo dài Việt Nam xưa và nay. Những tà áo dài này được đặt may từ Việt Nam đã mang đến cho bạn bè Pháp cùng nhiều người Việt ở Pháp có cái nhìn chân thực và cảm thụ nét đẹp bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Dịp Tết Trung thu, hội cũng tổ chức các trò chơi dân gian, cổ truyền của Việt Nam, tạo không khí đoàn kết, gắn bó trong các gia đình Việt - Pháp. "Làng Pháp ngữ", hoạt động nhân Ngày Pháp ngữ, trưng bày những hình ảnh về Việt Nam, về nghệ thuật hát quan họ và cả về các hoạt động của Hội Văn hóa người Việt vùng Rhone do hội thực hiện đã được đón nhận nhiệt tình. Bên cạnh đó, hội cũng tham gia vào các sinh hoạt trong vùng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam với bè bạn quốc tế.

Song song với đó, các công tác hướng về quê nhà là một phần quan trọng trong hoạt động của hội. Nhiệm kỳ qua, chương trình học bổng - tặng sách (trước mùa khai giảng) cũng được tiến hành hằng năm và đến nay có hơn 100 em học sinh nghèo hiếu học tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long được nhận học bổng. Hội cũng tặng sách cho nhiều thư viện của các trường tiểu học. Những năm qua, việc tổ chức quyên góp giúp đồng bào bị thiên tai, giúp nạn nhân chất độc màu da cam, đoàn kết với dân quân Trường Sa do hội tổ chức luôn nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của kiều bào và cả bạn bè quốc tế. Hội cũng mở rộng sinh hoạt với các hội đối tác trong hoạt động dã ngoại, thể thao; giúp đỡ Hội Sinh viên Việt Nam tại Lyon (UEVL) trong các dịp lễ, sinh hoạt và tổ chức sự kiện, gây quỹ giúp các em mồ côi, tàn tật tại TP Hồ Chí Minh. Mặt khác, việc truyền thông cũng được quan tâm thông qua việc ấn hành tờ "Thông tin" với 27 số trong 4 năm. Đây là ấn phẩm song ngữ, đăng tải hầu hết các hoạt động sinh hoạt cộng đồng trong vùng được gửi tới các hội viên. Hội cũng liên hệ mật thiết với các đại diện thông tin trong vùng của Pháp như nhật báo Le Progres và các cơ quan báo chí trong nước.

Định hướng hoạt động cho nhiệm kỳ mới (2013-2016) của Ban Chấp hành Hội Người Việt vùng Rhone - Lyon là sẽ phát triển sinh hoạt cộng đồng; phát triển thông tin đa chiều; tăng cường mối liên hệ mật thiết với hội trung ương, các chi hội và hội đối tác. Những sáng kiến mới như tặng thêm 500 euro cho quỹ đọc sách nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh ở Việt Nam được mượn sách về nhà; phát triển các sinh hoạt thiếu nhi cho thế hệ thứ hai và ba sinh ra và lớn lên tại Pháp... cũng đã được đề xuất và thống nhất. Chắc chắn, với những bước đi cụ thể đó, Hội Người Việt vùng Rhone - Lyon đã và đang khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong cộng đồng, trở thành mái nhà chung để gắn kết tình cảm của những người con đất Việt xa quê.


 Là Việt kiều Đan Mạch, Nguyễn Thanh Tùng đặc biệt yêu thích phong cảnh và ẩm thực Việt Nam. Cứ sau năm, bảy tháng làm công việc đầu bếp tại các khách sạn cao cấp ở Luân Đôn, anh lại về nước để đi du lịch. Năm 2004, anh đã vượt quãng đường 1.800 cây số từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh bằng chiếc xe đạp mini. 

 

 

 Đọc E-paper  

Tháng 3/2011, Thanh Tùng lại túc tắc đạp xích lô từ Hà Nội vào Nha Trang. Sau một thời gian về Đan Mạch trau dồi nghề nghiệp và kiếm tiền, đến tháng 12/2011 anh về Việt Nam, tiếp tục cuộc hành trình dở dang từ Nha Trang đến Cà Mau cũng bằng chiếc xích lô.

 Những kỷ niệm khó quên với chiếc xe độc đáo 

Đầu bếp mê khám phá này cho rằng phong cảnh Việt Nam rất đẹp và người dân rất hiếu khách, nếu đi du lịch bằng xe máy thì khó mà cảm nhận hết điều đó. Vì thế anh thích đi dọc đất nước một cách thong thả bằng các phương tiện có tốc độ thấp hơn.

 

Nguồn: hanoimoi.com.vn

Link: http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Nguoi-viet/593504/mai-nha-chung-cua-nhung-nguoi-con-dat-viet

No comments:

Post a Comment